Bộ Tam Đa là 3 ông tiên phúc tinh , Lộc Tinh và Thọ Tinh điển hình cho 3 hạnh phúc lớn nhất đời người đó là :
-Phúc tức là con cháu đầy nhà; Lộc tức là công danh tài lộc ; Thọ tức là sống lâu trăm tuổi
Ngũ Phúc ( năm điều phước , tức tốt lành ) là: Phú ( giàu ) , Quý ( sang ) , Thọ ( sống lâu ) , Khang ( mạnh giỏi ) , và Ninh ( an toàn ).
Trong Kinh thi tức Thi kinh là bộ sách do Khổng Tử và các môn sinh san định , sưu tập và áp giải 305 bài gồm phong dao bình dân ( phong ) cũng như những catwalk của giới quý tộc ( nhã và tụng ) của các nước nhỏ từ 2500 năm trước ở Trung Quốc , thì Ngũ Phúc gồm: Phú ( ngh ) , An ninh ( yên lành ) , Thọ ( sống lâu ) , Du hảo đức ( có đức tốt ) , và Khảo chung mệnh ( vui , hết tuổi trời ).
Tam Đa ( ba cái nhiều ) là Tài ( tiền ) , Lộc ( hoàng ân ) , và tử tôn ( con cháu ). Một lối sắp xếp khác là Tử ( nam tử ) , Tài ( tiền ) , và Thọ ( trường sinh ). Tuy nhiên cách gọi phổ biến nhất vẫn là: Phúc hoặc Phước ( những sự tốt lành ) , Lộc ( hoàng ân , ơn thiên địa ) , và Thọ ( trường sinh ).
( Bộ Phước Lộc Thọ làm từ đá cẩm thạch vàng nguyên khối , chiều cao 40cm )
Bộ Tam Đa chỉ là sự rút gọn của bộ Ngũ Phúc. Hai thành tố bị giản lược là Khang và Ninh tức thị sức khoẻ và an toàn có thể nhập vào với thành tố Thọ vì phải có sức khỏe thì mới trường sinh được , và có Lộc thì sẽ có khang cát
Quan niệm Phúc ( tốt lành ) gần như lại mở mang đến mức độc chiếm , đi tiên phong trước cả Lộc và Thọ , vì tốt lành là phải có cả sang và trường sinh. Quan niệm Phúc cũng bị nhòe và đồng hóa với Phú ( giàu có ) vì trong thời phong kiến xưa mần răng có thể giàu có nếu không được hưởng lộc thánh hoàng ân và an toàn trong phép nước. Phú và Tài cũng có thể thay thế cho nhau khi tầng lớp sử dụng đồng tiền trong trao đổi thay cho hiện vật.
Quan niệm Lộc chuyển hóa từ ơn mưa móc của thiên địa thiên nhiên , của thần thánh , sang triều đình quân chủ , rồi trở thành lương bổng triều đình , địa vị tầng lớp , giai cấp kinh tế.
Quan niệm Thọ có tính cách cá nhân cũng dần dà thay thế cho quan niệm về tử tôn tức thị có nam tử và cháu trai đích tôn kế tự khi chế độ gia trưởng và đạo hiếu giảm bớt tính cách độc tôn chuyên môn. Trường sinh là hưởng thụ tuổi trời trong đời mình. Có nam tử và cháu đích tôn kế tự là kéo dài thọ mạng của gia tộc , dòng giống.
Phúc Lộc Thọ là những ước muốn của người dân xoi qua suốt lịch sử nên đắt giá trị của những tượng trưng hoặc nói theo tâm lí chiều sâu của Carl Gustav Jung thì đó là những sơ tượng , những nguyên mẫu của con người đại đồng ở muôn thuở muôn nơi.
( Bộ Phước Lộc Thọ làm từ đá vân gỗ nguyên khối , chiều cao 40cm )
Tính tượng trưng của các tượng trưng còn có thể thấy trong cách hài âm: Phúc là điều lành , hài âm với Phúc là bụng ( to ) , với bức là con dơi. Chữ Phúc còn được dán ngược tại cửa nhà để thượng hiến trời trông xuống thuận chiều mà ban bố. .com/files/1338632977_DSC00609.JPG" width="640" height="480" />
Lộc là ân thánh của thiên địa , triều đình , hài thanh với Lộc là hươu nai , hoặc Lộc là chồi non nên Giao Thừa và tết nhất nhân dân có tục lệ đi hái lộc tức nhành cây non và đến đình chùa miếu xin ban ơn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét